"Chắp cánh" cho thương hiệu gạo xứ Nghệ

"Chắp cánh" cho thương hiệu gạo xứ Nghệ

  03/08/2016

  Cty TNHH Năng lượng sinh học Tô Thái Hòa

"Chắp cánh" cho thương hiệu gạo xứ Nghệ

Đầu vô đang mùa thu hoạch lúa hè thu, với chỉ tiêu phấn đấu đề ra là thu mua 30.000 tấn lúa AC5. Đầu ra, nhiều đơn đặt hàng mới của các đại lý cấp 1 từ TP. Hồ Chí Minh cho đến Hải Phòng rồi xuất sang Trung Quốc qua con đường tiểu ngạch. Rồi tiếp các đối tác trong, ngoài nước quan tâm đến giống lúa thảo dược giàu omega...

Sau cái bắt tay rất chặt, đặt vào tay chúng tôi mỗi người một cốc trà thảo dược pha chế từ gốc rạ Vĩnh Hòa 1, ông bảo cứ yên tâm mà uống đi, trà này đã được Cục Sở hữu trí tuệ Sở KHCN Nghệ An cấp bản quyền rồi đó. Vừa qua, nghe tin có mấy ông người Mỹ về đây tìm hiểu và họ hứa sẽ nghiên cứu để hợp tác sản xuất ra thứ nước uống giàu dinh dưỡng. Đây là một trong những chiến lược phát triển mà Công ty Vĩnh Hòa (xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành) nhắm đến. Cùng với thương hiệu gạo xứ Nghệ, bản quyền giống lúa AC5, bản quyền giống lúa Vĩnh Hòa… là những hành trang giúp cho Vĩnh Hòa vươn xa trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.
 
Ông Phan Văn Hòa (trái) kiểm tra giống lúa Vĩnh Hòa 2 ở Vĩnh Thành (Yên Thành).
Ông Phan Văn Hòa (trái) kiểm tra giống lúa Vĩnh Hòa 2 ở Vĩnh Thành (Yên Thành).
 
Năm nay Công ty Vĩnh Hòa đã xuất được hơn 500 tấn thóc giống. Vùng sản xuất lúa AC5 đã vượt giới hạn đèo Ngang, mở rộng một dải xuống các tỉnh Nam Trung bộ đến tận Tiền Giang và sang cả Lào. Chỉ tiêu mua lúa AC5 của doanh nghiệp năm nay là 30.000 tấn. Gạo AC5 đã có mặt tại các siêu thị đại lý cấp 1 từ Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh cho đến Hà Nội, Hải Phòng, lượng gạo tiêu thụ của năm 2014 trong toàn bộ hệ thống đã vượt con số 12.000 tấn. Riêng Thành phố Hồ Chí Minh năm qua tiêu thụ được hơn 2.000 tấn. Trong đó có hơn 800 tấn gạo thảo dược Vĩnh Hòa. Rồi kế hoạch mở rộng sản xuất theo hướng đa ngành nghề bằng các sản phẩm mới như trà thảo dược, nước giải khát trà thảo dược Vĩnh Hòa mà công ty đã được công nhận quyền sở hữu trí tuệ. Để đat được kết quả của ngày hôm nay, bản thân giám đốc và các cộng sự đã phấn đấu không mệt mỏi, với bao công sức và trí tuệ, mồ hôi, nước mắt...
 
Giám đốc Phan Văn Hòa nhớ lại những ngày đầu thực hiện ước mơ làm giàu bằng nghề nông chính trên mảnh đất quê hương Yên Thành của mình. Năm 1984, sau khi rời quân ngũ, cũng là lúc xóa bỏ cơ chế bao cấp, cung cách làm ăn mới được bung ra, ông đứng ra nhận thầu 5 ha ruộng trũng của xã Vĩnh Thành (Yên Thành). Sau bao vụ làm ăn trầy trật, với sức người không thể làm xuể, ông nghĩ tới phải sử dụng cơ giới mới kịp thời vụ. Gom được hơn 8 triệu đồng, nhờ người dẫn đường sang Trung Quốc mua được 2 chiếc máy cày đầu tiên ở Vĩnh Thành có máy nông nghiệp cả làng, cả xã đổ xô đến xem, tấm tắc khen chiếc máy làm bằng sức của 10 con trâu hợp lại. Giải quyết được khâu lao động, ông lại nghĩ đến giống và AC5 là giống lúa đem lại thành công bước đầu cho ông. Từ kết quả ban đầu, Viện Cây lương thực vào cuộc để giúp ông hoàn thiện quy trình sản xuất. Và ông đã bỏ tiền ra mua bản quyền giống lúa này để tính kế đi xa. Ông lấy tên xứ Nghệ đặt thương hiệu cho gạo của mình.
 
Sau AC5, ông Hòa lại bắt tay vào nghiên cứu bằng phương pháp chọn tạo ra giống lúa thảo dược Vĩnh Hòa. Sau bao thất bại, đến năm 2008 những kg lúa tím đầu tiên được bà con thu hoạch, với năng suất lên đến 385 kg/sào. Ông lại âm thầm mang mẫu ra Hà Nội phân tích thành phần của gạo. Được các nhà khoa học đánh giá cao trong tác dụng chữa bệnh, nên ông gọi nó là gạo thảo dược. Ông lấy tên doanh nghiệp của mình đặt tên cho loại gạo thảo dược Vĩnh Hòa. Hiện nay ông đang ấp ủ ý tưởng chọn tạo để có được các giống thảo dược Vĩnh Hòa với sắc màu khác nhau: Vĩnh Hòa 1 hạt lúa màu tím, Vĩnh Hòa 2 màu đỏ, Vĩnh Hòa 3 màu nâu, Vĩnh Hòa 4 màu vàng. Ngoài Vĩnh Hòa 1 cho sản phẩm trên thị trường, Vĩnh Hòa 2, 3, 4 đang trong thời gian khảo nghiệm. Vĩnh Hòa 2 “đã trình làng” nhưng vẫn đang tiếp tục khảo nghiệm để hoàn chỉnh các thông số kỹ thuật...
 
Đóng gói gạo thảo dược tại Công ty TNHH Vĩnh Hòa (Yên Thành).
Đóng gói gạo thảo dược tại Công ty TNHH Vĩnh Hòa (Yên Thành).
 
Sau gạo thảo dược, ông Hòa bắt tay vào nghiên cứu để tạo ra trà thảo dược... bằng gốc rạ. Một lần tình cờ ngắt 1 cây lúa thấy trong ruột màu tím ngắt, ông chợt nghĩ tại sao hạt gạo chứa chất omega, mà mọi chất dinh dưỡng từ hạt gạo lại do cây lúa hút, tổng hợp từ đất để nuôi bông. Thế là ông cắt 1 ít gốc rạ gửi đi phân tích. Kết quả thật bất ngờ: những dưỡng chất quý trong hạt gạo đều có trong thân cây. Có được kết quả phân tích, ông kết hợp với các cơ sở sản xuất trà sản xuất ra loại trà túi lọc. Gần đây, nước uống đóng chai trà thảo dược mang tên Vĩnh Hòa đã được sản xuất thử nghiệm thành công, được cấp bằng sở hữu trí tuệ chờ ngày đăng ký kinh doanh để sản xuất cung cấp cho thị trường. 
 
Giờ đây doanh nghiệp Vĩnh Hòa đã gặt hái được nhiều thành công, đúng như tâm niệm của Giám đốc Phan Văn Hòa: Đất nước mình là đất nước nông nghiệp, mình phải làm giàu bằng chính lợi thế này. Để làm giàu bằng nông nghiệp ông Hòa luôn tìm tòi, suy nghĩ sáng tạo để đạt được hiệu quả cao nhất trong sản xuất, kinh doanh. Ghi nhận thành tích đó, ông đã vinh dự nhận được 20 giải thưởng từ Trung ương đến địa phương. Hiện ông đang xây dựng kế hoạch hợp tác với các đối tác nước ngoài như Mỹ, Nhật… để mở rộng sản xuất, kinh doanh vươn ra biển lớn để làm giàu cho quê hương, đất nước và gia đình. 
 
Tại Đại hội Thi đua yêu nước năm 2015 của tỉnh Nghệ An, ông Phan Văn Hòa vinh dự là 1 trong 3 đại biểu của huyện lúa Yên Thành tham dự đại hội.
 
Anh Tuấn